Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Nhiều điểm mới tác động đến DN

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Nhiều điểm mới tác động đến DN

VOV.VN – Theo Tổng Cục Thuế, dự thảo Luật Quản lý thuế sẽ được sửa đổi về các quy định quản lý các loại thuế: Khai, thu, nộp, hoàn, miễn, giảm thuế…

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) vừa được Bộ Tài chính công bố dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thứ hai năm 2018) và trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp 7 (kỳ họp thứ nhất năm 2019).

Theo Tổng Cục Thuế, dự thảo Luật Quản lý thuế sẽ được sửa đổi về các quy định quản lý các loại thuế (khai, thu, nộp, hoàn, miễn, giảm thuế; giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế; thanh tra, kiểm tra…), mối quan hệ giữa thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước (bảo hiểm xã hội, phí, lệ phí). Văn bản này sẽ có tác động toàn diện và ảnh hưởng lớn tới các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thuế của các doanh nghiệp trong tất cả các ngành nghề sản xuất đầu tư kinh doanh.

du thao luat quan ly thue sua doi nhieu diem moi tac dong den dn  hinh 1

Nhiều nội dung trong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm như vấn đề chi phí thuế, quản lý thuế đối với thương mại điện tử và quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Trong đó, vấn đề nóng được nhiều doanh nghiệp đề xuất xem xét lại, đó là quy định về hồ sơ khai thuế tạm tính theo quý và xem xét, sửa đổi quy định về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế như: Thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế năm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ là 90 ngày kể từ sau thời hạn nộp Báo cáo tài chính của doanh nghiệp; Thời hạn nộp thông tin, hồ sơ giao dịch liên kết sẽ là 180 ngày (hoặc 1 năm) kể từ sau thời hạn nộp Báo cáo tài chính doanh nghiệp.

Bà Phạm Thu Trang, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam kiến nghị, thời hạn một lần thanh tra thuế không nên quá 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Trong trường hợp cần thiết, người ra quyết định thanh tra thuế gia hạn thời hạn thanh tra thuế, cũng không vượt quá 30 ngày. Bởi trong thời gian 30 ngày, doanh nghiệp đã mất nhiều thời gian, nhân lực để hỗ trợ thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Bà Phạm Thu Trang nêu ý kiến: “Theo tình hình hiện nay chúng tôi nghĩ rằng nếu kéo dài thời hạn thanh tra thuế thì chưa phù hợp vì 30 ngày không phải là ít. Trên thực tế một đoàn thuế đi kiểm tra, đến doanh nghiệp 30 ngày thì họ cũng không ngồi hết ở doanh nghiệp 30 ngày đầy đủ, ngoài ra một đoàn thì cũng có thể thực hiện nhiều cuộc thanh tra cùng một lúc, nên chưa thể tận dụng hết đối với một đoàn thuế.

Bây giờ kéo dài thêm 45 ngày cũng làm cho tinh thần khẩn trương của cán bộ thuế kém đi. Thế nên vẫn nên giữ lại 30 ngày, chỉ trong tình huống đặc thù thì mới cần thêm thời gian”./.

(theo http://vov.vn)

Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ 1-1-2018

(PLO)- Nhiều chính sách mới về tiền lương, thuế, lãi suất ngân hàng sẽ có hiệu lực thi hành trong tháng 1-2018.
 
Tăng lương tối thiểu vùng
Mức lương tối thiểu vùng áp dụng được áp dụng từ ngày 1-1-2018 như sau: Mức 3,98 triệu đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp trên địa bàn thuộc vùng I; Mức 3,53 triệu đồng/tháng trên địa bàn vùng II; Mức 3,09 triệu đồng/tháng trên địa bàn vùng III và mức 2,76 triệu đồng/tháng áp dụng với doanh nghiệp trên địa bàn vùng IV (quy định cũ quy định lần lượt là 3,75 triệu đồng/tháng; 3,32 triệu đồng/tháng; 2,9 triệu đồng/tháng và 2,58 triệu đồng/tháng).
(Nghị định 141/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực ngày 25-1-2018 quy định)
Lãi suất ngân hàng tính theo năm
Từ 1-1-2018, lãi suất tính lãi được quy đổi theo lãi suất năm, 1 năm được xác định là 365 ngày. Cho phép tổ chức tín dụng được thỏa thuận với khách hàng về thời hạn tính lãi và thời điểm xác định số dư để tính lãi.
Tổ chức tín dụng phải cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng về phương pháp tính lãi và mức lãi suất tính lãi trước khi thực hiện giao dịch. Trường hợp có thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng về phương pháp tính lãi trước năm 2018, được tiếp tục thực hiện theo các thỏa thuận đã ký kết phù hợp với quy định pháp luật tại thời điểm ký kết.
(Thông tư 14/2017/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc quy định phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018).
Miễn giảm tiền sử dụng đất
Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày có quyết định giao đất, người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất tại cơ quan thuế quản lý thu trực tiếp hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Trường hợp nộp hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai thì việc luân chuyển cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất.
Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế xác định và ban hành quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định hoặc thông báo không được miễn, giảm tiền sử dụng đất do không đủ điều kiện theo quy định.
(Nghị định 123/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018).
Giá cước gửi hồ sơ thủ tục hành chính
Giá cước tối đa đối với dịch vụ nhận gửi hồ sơ giải quyết TTHC được quy định cho từng khu vực và tương ứng với khối lượng hồ sơ từ 100g – 500g.
Cụ thể, giá cước trong nội tỉnh từ 26.000 đồng – 30.500 đồng, mỗi 500g tiếp theo, tính thêm 2.200 – 2.900 đồng.
Giá cước liên tỉnh từ 31.000 đồng – 51.000 đồng; mỗi 500g tiếp theo tính thêm 6.300 – 9.700 đồng; riêng giá cước nội vùng được quy định dao động từ 30.500 đồng – 32.500 đồng, mỗi 500g tiếp theo tính thêm 3.600 đồng. Với dịch vụ chuyển trả kết quả, mức giá cước tối đa cũng tương đương với giá cước nhận gửi hồ sơ.
(Thông tư 22/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc quy định mức giá cước tối đa và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018).
Giá cước dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước
Theo Thông tư số 23/2017/TT-BTTTT, mức giá cước tối đa dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước ở địa phương (gọi là dịch vụ bưu chính KT1) bao gồm: Mức giá cước tối đa dịch vụ KT1; Mức giá cước tối đa dịch vụ KT1 theo độ khẩn: Hỏa tốc, Hẹn giờ và mức giá cước tối đa dịch vụ KT1 theo độ mật: A, B, C.
Trong đó, mức giá cước tối đa dịch vụ bưu chính KT1 được quy định cho từng khu vực và tùy khối lượng. Nội tỉnh dao động từ 11.364 – 15.000 đồng; Giá cước liên tỉnh dao động từ 13.636 – 27.273 đồng. Riêng nội vùng, giá cước được tính từ 13.182 – 15.455 đồng.
Mức giá cước tối đa dịch vụ KT1 theo độ khẩn bằng mức giá cước đối đa dịch vụ KT1 cộng với mức giá cước tối đa theo độ khẩn tương ứng hẹn giờ là 18.182 đồng; Hỏa tốc là 40.000 đồng. Mức giá cước tối đa dịch vụ KT1 theo độ mật (A, B, C) bằng mức giá cước tối đa dịch vụ KT1 cộng với mức giá cước tối đa theo độ mật: Tuyệt mật (A) là 48.636 đồng; Tối mật (B) là 37.273 đồng; Mật (C) là 30.909 đồng.
(Thông tư 23/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc quy định mức giá cước tối đa dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước ở địa phương, có hiệu lực từ 1-1-2018).
Bán cổ phần ưu đãi cho người lao động
Người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp Nhà nước khi cổ phần hóa sẽ được mua tối đa 100 cổ phần cho mỗi năm thực tế làm việc với giá bán bằng 60% giá trị 1 cổ phần tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Tuy nhiên, người lao động phải nắm giữ số cổ phần bán với giá ưu đãi này và không được chuyển nhượng trong vòng 3 năm kể từ thời điểm nộp tiền mua cổ phần ưu đãi.
Riêng người lao động làm việc theo hợp đồng lao động và người quản lý của doanh nghiệp cổ phần hóa, thuộc đối tượng doanh nghiệp cần sử dụng và có cam kết làm việc lâu dài trong ít nhất 3 năm thì được mua thêm mức 200 cổ phần cho mỗi năm cam kết làm việc tiếp nhưng sở hữu tối đa không quá 2.000 cổ phần. Trường hợp người lao động là các chuyên gia giỏi, có trình độ chuyên môn cao được mua thêm mức 500 cổ phần cho mỗi năm cam kết làm việc tiếp nhưng tối đa không quá 5.000 cổ phần.
(Nghị định 126/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp Nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp Nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018).

(theo L.THANH – http://plo.vn)

Nghiện chụp “tự sướng” chính thức bị coi là bệnh tâm thần

Nghiện chụp “tự sướng” chính thức bị coi là bệnh tâm thần

Nghiện chụp ảnh “tự sướng” (selfie) lâu nay vẫn được xem là thú vui vô hại cho tới khi một tạp chí sức khỏe uy tín thế giới phân loại hành vi này là một căn bệnh tâm thần thực sự. Bệnh thậm chí còn có tên gọi quốc tế là “Selfitis”.

ảnh selfie,chụp tự sướng,ảnh tự sướng,bệnh tâm thần,rối loạn tâm thần

Điều thú vị là, cách đây vài năm, vào năm 2014 trên mạng từng xuất hiện thông tin rằng, Hiệp hội tâm thần Mỹ (APA) đã coi tình trạng nghiện selfie là một rối loạn tâm thần. Tất nhiên, đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt.

Tuy nhiên, hiện các nhà nghiên cứu đã chính thức công nhận sự tồn tại của căn bệnh tâm thần có tên Selfitis. Nhóm tác giả gồm chuyên gia Janarthanan Balakrishnan thuộc Trường quản lý Thiagarajar School ở Madura, Ấn Độ và Mark D. Griffiths đến từ Đại học Nottingham Trent ở Nottingham, Anh vừa công bố báo cáo nghiên cứu về căn bệnh mới này trên Tạp chí Sức khỏe tâm thần và Chứng nghiện quốc tế.

Nghiên cứu đã đưa ra một Thang hành vi Selfitis (SBS) để phân loại những người “ghiền” chụp selfie theo các mức khác nhau, phụ thuộc vào mức độ nặng – nhẹ của “bệnh tình”. Các chuyên gia sau đó đã áp dụng thang đánh giá nói trên để xem xét và phân chia 225 đối tượng nghiên cứu là sinh viên ở Ấn Độ vào 3 nhóm người chụp “tự sướng” khác nhau: những người bị bệnh selfitis nhẹ, cấp hoặc mạn tính.

Mọi thứ nghe có vẻ hài hước nhưng nghiên cứu thực sự phát hiện, 9% số người tham gia đã chụp hơn 8 bức ảnh selfie mỗi ngày và 25% chia sẻ ít nhất 3 bức ảnh trong số đó lên mạng xã hội.

“Xét một cách điển hình, những người mắc chứng Selfitis thường thiếu tự tin và tìm cách ‘thích nghi’ với những người xung quanh họ và có thể biểu hiện những triệu chứng tương tự nhưng các hành vi nghiện tiềm ẩn khác. Hiện, khi chúng ta đã công nhận sự tồn tại của chứng bệnh này, hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều nghiên cứu nữa được tiến hành để hiểu rõ hơn về cách thức cũng như nguyên nhân tại sao mọi người lại mắc nó và những giải pháp có thể thực hiện để giúp những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, nhà nghiên cứu Balakrishnan phát biểu trên tờ New York Post.

Tuấn Anh (Theo Phonearena)

Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm và mong được khoan hồng

Theo Viện KSND tối cao, trong việc PVN góp vốn và mất trắng 800 tỉ đồng tại OceanBank, bị can Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo thực hiện với tư cách là người đứng đầu PVN.
Ngày 28.12, Viện KSND tối cao tống đạt cáo trạng truy tố 7 bị can về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại 800 tỉ đồng của Tập đoàn dầu khí VN (PVN) đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).
Các bị can: Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN; Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN; Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN; Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN, bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng”, theo điều 165 bộ luật Hình sự. Riêng bị can Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo điều 280 bộ luật Hình sự.
Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm và mong được khoan hồng - ảnh 1
Ông Đinh La Thăng nhận sai
Theo cáo trạng, từ tháng 9.2008, thông qua giới thiệu của Nguyễn Xuân Sơn, ông Đinh La Thăng gặp gỡ Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank. Sau đó, ông Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm đã ký thỏa thuận PVN góp 20% vốn điều lệ vào OceanBank.
Cáo trạng nêu rõ, bị can Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN, đã ký thỏa thuận hợp tác Số 6934 ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT OceanBank, nhưng không thông qua HĐQT; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng; không thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn. Ông Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp 800 tỉ đồng vào OceanBank. Đến ngày 1.1.2011, luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực, với vai trò Chủ tịch HĐTV, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15%, mà tiếp tục ký quyết định giao bà Vũ Thị Thanh Hương, là người đại diện 20% vốn của PVN tại OceanBank, trái quy định, tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OceanBank.
Hậu quả, toàn bộ số 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng.
Hành vi của ông Đinh La Thăng đã làm trái nhiệm vụ, quyền hạn của HĐQT, trái với chỉ đạo của Thủ tướng, dẫn đến PVN mất 800 tỉ đồng. Ông Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện và với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm đảm bảo toàn vốn của PVN.
Đáng chú ý, trong giai đoạn điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra nhận định, bị can Đinh La Thăng khai báo thiếu thành khẩn, né trách nhiệm, hợp thức tài liệu không đúng bản chất sự thật, gây cản trở hoạt động điều tra.
Tuy nhiên, trong giai đoạn truy tố, Viện KSND tối cao nêu “bị can Đinh La Thăng nhận trách nhiệm trước pháp luật với vai trò người đứng đầu PVN và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật’’.
Tiền tỉ đựng trong túi rượu
Theo cáo trạng, bị can Ninh Văn Quỳnh được bổ nhiệm kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN từ năm 2008 – tháng 2.2014 với nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê của PVN, tham mưu đề xuất giúp Tổng giám đốc giám sát tài chính tại PVN. Trong 3 lần HĐQT/HĐTV PVN ban hành chủ trương góp vốn, bổ sung góp vốn mua cổ phần của OceanBank giai đoạn năm 2008 – 2011, Ninh Văn Quỳnh đã trực tiếp chỉ đạo ban tài chính kế toán làm các thủ tục, tham mưu, đề xuất trình văn bản liên quan đến 3 lần góp vốn để Ban Tổng giám đốc PVN và HĐQT/HĐTV ký. Hành vi của bị can Ninh Văn Quỳnh đã đồng phạm, giúp sức với vai trò là người thực hành tích cực cho các hành vi sai phạm của ông Đinh La Thăng. Vì vậy, Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hậu quả, gây thiệt hại cho PVN là 800 tỉ đồng.
Từ tháng 3.2009 – 12.2013, Ninh Văn Quỳnh với vai trò kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỉ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại OceanBank từ Nguyễn Xuân Sơn. Bị can Quỳnh khai nhận, khoảng 2 – 3 tháng Nguyễn Xuân Sơn gọi Quỳnh đến phòng làm việc hoặc kết hợp làm việc để đưa tiền, mỗi lần từ 1 – 2 tỉ đồng bằng tiền có mệnh giá 500.000 đồng, các khoản tiền này được đựng trong túi rượu hoặc hộp đựng áo sơ mi (trong hộp không có rượu hoặc áo mà chỉ đựng tiền). Khoản tiền chiếm đoạt này, Quỳnh sử dụng vào mục đích cá nhân như gửi tiết kiệm ở ngân hàng, mua chung cư ở TP.HCM, xe ô tô và cho 2 con đi du học ở Mỹ và Anh… Trong quá trình điều tra, gia đình ông Quỳnh đã nộp 20 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.
(theo thanhnien.vn)
Truy tố Trịnh Xuân Thanh và em trai ông Đinh La Thăng về tội “tham ô tài sản”
Ngày 28.12, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí VN (PVP Land) và Công ty CP Minh Ngân. Viện KSND tối cao truy tố 8 bị can gồm: Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC); Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land; Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng giám đốc PVP Land; Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, là em trai ông Đinh La Thăng; Thái Kiều Hương, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Vietsan; Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, Công ty CP Minh Ngân; Nguyễn Thị Kim Thoa, kế toán trưởng Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, Công ty CP Minh Ngân; và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, kinh doanh tự do, về tội “tham ô tài sản”.
Trong vụ án này, bị can Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới bán cổ phần, là tài sản của nhà nước thấp hơn mức giá thỏa thuận, tạo ra chênh lệch cổ phần trị giá 87 tỉ đồng (trong đó có tài sản của nhà nước). Giá trị tài sản các đối tượng đã chiếm đoạt là 49 tỉ đồng. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỉ, Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ… Mặc dù sau đó các bị can đã trả lại khoản tiền này nhưng các cơ quan tố tụng xác định hành vi phạm tội của các bị can đã hoàn thành nên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.
Tàu Trung Quốc chuyển dầu cho tàu Triều Tiên

Tàu Trung Quốc chuyển dầu cho tàu Triều Tiên

Vệ tinh Mỹ phát hiện tàu Trung Quốc chuyển dầu cho tàu Triều Tiên

(VIETNAM+)

Những hình ảnh do vệ tinh Mỹ ghi lại. (Nguồn: Telegraph)

Ads by AdAsia

  Theo Dailymail, vệ tinh Mỹ đã phát hiện các tàu Trung Quốc chuyển dầu cho các tàu của Triều Tiên 30 lần trong 3 tháng.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh được công bố ngày 27/12 cho thấy các tàu của hai nước đang đã xích lại gần nhau để chuyển nhiên liệu ở Biển Tây (Hoàng Hải). Hoạt động giao thương từ tàu sang tàu này đã bị cấm theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được thông qua hồi tháng Chín.

Theo các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc, vệ tinh Mỹ đã chụp được hình ảnh các tàu lớn từ cả Trung Quốc và Triều Tiên đều giao thương trái phép nhiều lần ở Hoàng Hải.

Báo Chosun Ilbo dẫn một bức ảnh chụp hôm 19/10 cho thấy, tàu Ryesonggang 1 đã kết nối với một tàu Trung Quốc. Sau đó, Bộ Thương mại Mỹ đã liệt 6 công ty vận tải và thương mại Triều Tiên cùng 20 tàu của công ty này vào danh sách trừng phạt.

Trước đó ngày 26/12, Cơ quan ​Hải quan Trung Quốc công bố số liệu cho biết nước này không xuất khẩu các sản phẩm dầu lửa sang Triều Tiên trong tháng 11 vừa qua./.

(Theo /www.vietnamplus.vn)

Lịch xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Ngày 8-1-2018, xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

ANTD.VN – Sáng 27-12, TAND – TP Hà Nội đã ra Quyết định số 464/2017/HSST-QĐ về việc xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) vào ngày 8-1-2018 tới đây.

Theo đó, phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 14 ngày liên tiếp với thành phần HĐXX gồm 5 người và do thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm chủ tọa phiên xử. Ba kiểm sát viên là Đào Thịnh Cường (Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội), Nguyễn Minh Đồng (kiểm sát viên cao cấp), Nguyễn Mạnh Thường (kiểm sát viên cao cấp) sẽ là những người thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa. Ngoài ra, VKSND TP Hà Nội còn bố trí 2 kiểm sát viên dự khuyết.

ảnh 1

Ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh sắp hầu tòa

Trong vụ án này, có tổng số 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Trong đó, 12 bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165, khoản 3 – BLHS năm 1999, gồm: Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN); Phùng Đình Thực – nguyên Tổng giám đốc PVN; Nguyễn Quốc Khánh – nguyên Phó Tổng giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó Tổng giám đốc PVN.

Tiếp đến là Ninh Văn Quỳnh – nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN; Lê Đình Mậu – nguyên Phó Trưởng ban Kế toán và Kiểm toán PVN; Vũ Hồng Chương – nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN; Trần Văn Nguyên – nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 (thuộc PVN); Nguyễn Ngọc Quý – nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVN; Nguyễn Mạnh Tiến – nguyên Phó Tổng giám đốc PVN; Phạm Tiến Đạt – nguyên Kế toán trưởng PVN; Trương Quốc Dũng – nguyên Phó tổng Giám đốc PVN.

Có 8 bị cáo liên quan bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”, theo quy định tại Điều 278, khoản 4 – BLHS năm 1999, gồm: Nguyễn Anh Minh – nguyên Phó Tổng giám đốc PVN;  Bùi Mạnh Hiển – nguyên Chánh văn phòng PVN – Lương Văn Hòa – nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVN; Nguyễn Thành Quỳnh – nguyên Giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng công ty cổ phần miền Trung – Công ty cổ phần Đà Nẵng.

Tương tự các bị cáo còn lại Lê Thị Anh Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh) – nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quỳnh Hoa; Nguyễn Đức Hưng – nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVN); Lê Xuân Khánh – nguyên Trưởng phòng Kinh tế – kế hoạch, Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVN và Nguyễn Lý Hải – nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVN.

Riêng hai bị cáo Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc PVC và Vũ Đức Thuận – nguyên Tổng Giám đốc PVC bị truy tố cùng lúc về cả 2 tội danh là “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”.

(Theo http://anninhthudo.vn)

Bão số 16 – Tembin di chuyển lệch xuống phía nam

Bão số 16 – Tembin di chuyển lệch xuống phía nam

Bão số 16 – Tembin di chuyển lệch xuống phía nam

Bão Tembin đang giảm cấp và di chuyển lệch dần xuống phía nam. Tâm bão nhiều khả năng không đi vào đất liền, song Nam Bộ vẫn nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp.
Dự báo ngày 25/12 về hướng đi của bão số 16 – Tembin Bão số 16 – Tembin dự báo giảm cấp dần trước khi đổ bộ vào các tỉnh từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Cà Mau vào tối và đêm 25/12. Sức gió mạnh nhất còn cấp 9-10, sóng biển cao 6-9 m.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn ngắn (thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương), cho biết bão Tembin đang giảm cấp và di chuyển lệch về phía nam.

“Dù tâm bão khả năng cao không đi vào đất liền nhưng chúng tôi nhấn mạnh rằng các tỉnh từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Cà Mau vẫn nằm trong vùng ảnh hưởng của bão Tembin“, ông Năng nói.

Diễn biến này cũng sát với nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương khi đưa ra hai kịch bản cho cơn bão cuối mùa.

Bao so 16 - Tembin di chuyen lech xuong phia nam hinh anh 1
Vị trí và hướng di chuyển của bão Tembin theo bản tin lúc 11h. Ảnh: NCHMF.

Bão Tembin mạnh cấp 8 khi vào vùng biển Cà Mau – Kiên Giang

Theo bản tin trưa của cơ quan khí tượng, lúc 10h ngày 25/12, tâm bão số 16 cách Côn Đảo khoảng 290 km về phía đông. Bão mạnh cấp 10-11 (90-115 km/h), giật cấp 13.

Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 200 km về phía tây bắc, khoảng 100 km về phía đông nam tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 13 có bán kính khoảng 50 km tính từ vùng tâm bão.

Ngày và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây và suy yếu dần, tốc độ di chuyển khoảng 20 km/h. Sáng 26/12, tâm bão ở trên khu vực vùng biển Cà Mau – Kiên Giang. Lúc này, bão giảm cấp 8 (60-75 km/h), giật cấp 11.

Từ trưa 25/12, vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Cà Mau (bao gồm cả Côn Đảo) có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9, giật cấp 12. Sóng biển cao từ 6-8 m.

Trên đất liền, các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11. Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang có gió cấp 6-7, giật cấp 9. Khu vực khác thuộc Nam Bộ và các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Bao so 16 - Tembin di chuyen lech xuong phia nam hinh anh 2
Tính đến 10h sáng 25/12, toàn huyện Côn Đảo đã hoàn tất di dân, sẵn sàng chống bão. Ảnh: Hải An.

Ven biển các tỉnh từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Cà Mau có khả năng nước biển dâng do bão khoảng 0,5 m, sóng biển cao 3-5 m.

Từ sáng 25/12, ảnh hưởng của hoàn lưu phía bắc bão số 16 kết hợp với không khí lạnh, ở vùng biển từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Vùng biển Ninh Thuận, Bình Thuận (bao gồm cả đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 4-6 m.

Bão Tembin không mạnh trở lại khi vào vịnh Thái Lan

Cơn bão sau đó di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 20 km/h và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đêm 26/12, tâm áp thấp nhiệt đới cách Thổ Chu khoảng 150 km về phía tây hơi chếch nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60 km/h), giật cấp 9, sóng biển cao 3-5 m. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 80 km tính từ vùng tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo của các trung tâm khí tượng trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản và Hong Kong đều có chung nhận định bão số 16 đang dần suy yếu và tâm bão lệch dần về phía nam.

Bao so 16 - Tembin di chuyen lech xuong phia nam hinh anh 3
Dự báo hướng di chuyển bão Tembin của Hải quân Mỹ…
…và Đài khí tượng ĐH London (Anh) trưa 25/12 đều cho thấy tâm bão chệch xuống phía nam và giảm cấp. Tuy nhiên, cơn bão vẫn ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: NRLMRY – TSR.

Trước đó, đêm 23/12, bão Tembin đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 16 ở khu vực này trong năm 2017. Bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ khá nhanh khoảng 20-25 km/h.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương nhấn mạnh: “Theo quy luật, cứ 10 năm sẽ xuất hiện một cơn bão mạnh vào cuối mùa như vậy. Nhưng chúng tôi chưa ghi nhận cơn bão nào có cường độ mạnh như bão Tembin”.

(theo https://news.zing.vn)

Không nên phân biệt tuổi hưu nam – nữ

Không nên phân biệt tuổi hưu nam – nữ

22/12/2017 12:14

Một trong những nội dung rất đáng quan tâm mà Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) đó là đưa ra phương án tăng tuổi nghỉ hưu so với hiện nay

Dù đưa ra được nhiều lập luận về ích lợi nhưng ý tưởng tăng tuổi hưu của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) không dễ nhận được sự đồng thuận, đặc biệt là lực lượng lao động trực tiếp.

Tăng tuổi hưu – chuyện hiển nhiên?

Theo nhận định của Bộ LĐ-TB-XH thì sau 25 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta đã phát triển mạnh mẽ: GDP bình quân đầu người của Việt Nam thuộc nhóm tăng nhanh nhất thế giới, đạt mức 5,5% trong thập kỷ 1990 và 6,4% trong thập kỷ 2000, và đến năm 2015 nước ta vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ước đạt 6,7%. Tuy nhiên quá trình này cũng mang lại những thách thức mới, cải cách hệ thống lương hưu trong đó có việc tăng tuổi nghỉ hưu được cho là cấp thiết trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng, sức khỏe của người dân đã được cải thiện rõ rệt, quỹ bảo hiểm có nguy cơ mất cân đối trong tương lai gần.

Quy định về tuổi nghỉ hưu của Việt Nam từ năm 1961 đến nay vẫn không thay đổi, trong khi tuổi thọ của người dân ngày càng tăng, cùng với đó là điều kiện làm việc của người lao động (NLĐ) ngày càng được cải thiện. Trên thực tế rất nhiều người lao động sau khi nghỉ hưu vẫn tiếp tục làm việc; hoặc tiếp tục ký hợp đồng lao động với chính cơ quan, đơn vị cũ; hoặc làm cho một tổ chức, cá nhân khác. Ngoài ra, theo một nghiên cứu của Viện Y học Lao động Phần Lan (FIOSH) về chỉ số khả năng làm việc (WAI) với điều kiện Việt Nam, cho thấy, việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với NLĐ là hoàn toàn khả thi. Cụ thể, có tới 60% người cao tuổi trong độ tuổi 60-69 đang làm việc. Nếu mỗi năm có khoảng 120.000 lao động nghỉ hưu thì sẽ có khoảng 48.000 người lao động tiếp tục làm việc.

Nam – nữ nên nghỉ hưu bằng tuổi nhau?

Theo Bộ LĐ-TB-XH, trước đây người ta quan niệm phụ nữ cần có sự ưu tiên đặc biệt vì họ phải gánh trách nhiệm đối với gia đình và thể chất của họ yếu hơn so với nam giới. Chính sách nghỉ hưu sớm được cho là sự ưu ái cũng như là sự bù đắp cho những gánh nặng của phụ nữ với vai trò là người lao động, người chăm sóc gia đình và xã hội. Song quy định này không còn phù hợp trong bối cảnh điều kiện kinh tế, xã hội đã có nhiều thay đổi.

Không nên phân biệt tuổi hưu nam - nữ - Ảnh 1.

Người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại Bưu điện trung tâm Bình Chánh, TP HCM

Tuổi thọ trung bình của phụ nữ cao hơn nam giới tới 6 tuổi trong khi phụ nữ lại nghỉ hưu sớm hơn nam giới 5 tuổi. Các quy định về tuổi nghỉ hưu sớm của phụ nữ so với nam giới theo luật hiện hành có thể dẫn đến nhiều hình thức phân biệt đối xử về phát triển nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến và khả năng tích lũy lương hưu sau này. Hơn nữa, 5 năm nghỉ hưu sớm hơn của phụ nữ so với nam giới trong khi tuổi thọ trung bình của phụ nữ cao hơn nam giới, sẽ tạo thêm gánh nặng cho quỹ lương hưu.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Đào Quang Vinh – Viện Trưởng Viện Khoa học Lao động Xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) cho rằng, nếu áp dụng phương án mới, chúng ta sẽ mất 10 năm để tuổi nghỉ hưu của nữ ở tuổi 60 và 4 năm để tuổi nghỉ hưu của nam ở tuổi 62. Điều này sẽ có tác dụng làm chậm quá trình thâm hụt quỹ. Đồng thời kết thúc lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu sẽ giải quyết được một bước vấn đề bình đẳng giới về tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ, đây được xem là giải pháp điều chỉnh dần dần, nhằm hạn chế các tác động kinh tế, chính trị và xã hội nói chung cũng như giảm các ảnh hưởng đối với nhóm NLĐ sắp nghỉ hưu, những người sẽ chịu tác động ngay khi chính sách có hiệu lực.

Về quy định từ ngày 1-1-2021 cứ mỗi năm tăng thêm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi, ông Đào Quang Vinh cho rằng việc điều chỉnh tuổi, nhiều nước trên thế giới đã làm và nước nào cũng phải làm trong thời gian dài chứ không thể làm nhanh. Ngoài ra, việc điều chỉnh tăng trong thời gian dài để cảm nhận của người tham gia không sốc, không gây biến động lớn.

Ông Đào Quang Vinh cũng đưa ra một quan điểm mới: “Về mục đích của việc tăng tuổi hưu nam và nữ, một mặt để tiệm cận, gần nhau, hướng đến việc nam – nữ có thể nghỉ hưu bằng nhau. Việc này rất đúng vì thế giới cũng làm tương tự thế, không phân biệt đối xử. Nếu ta để tuổi hưu như cũ thì sẽ ảnh hưởng tới cơ hội việc làm, thăng tiến… của phụ nữ và họ bị hạn chế rất nhiều. Thời gian 5 năm là rất dài. Nếu cố gắng tăng lên thì thời gian phải đủ vì khoảng cách 5 năm thu hẹp, nữ phải tăng nhanh hơn nam”. Cũng theo ông Vinh, với việc tăng 6 tháng/năm với nam là hợp lý, nữ nên tăng khoảng 3 tháng/năm. Thời gian kéo dài cũng không đáng lo, 15 hay 20 năm không phải là vấn đề lớn, quan trọng là để không cảm nhận độ sốc.

Ông Vinh cũng ủng hộ việc nam – nữ nghỉ hưu bằng tuổi nhau. Nguyên nhân cốt lõi là tuổi thọ phụ nữ còn cao hơn nam, họ đóng góp để hưởng lương hưu, tuổi lao động của nữ không kém gì nam giới. “Suy nghĩ cho phụ nữ nghỉ sớm và cho là ưu tiên thực ra chỉ nghĩ một chiều, chiều còn lại phụ nữ không có cơ hội làm việc, cống hiến. Trong các quy định về tiêu chuẩn lao động quốc tế về phân biệt đối xử, để khác nhau như thế là vẫn phân biệt đối xử” – ông Vinh chia sẻ.

Hai Phương án về tuổi hưu của Bộ LĐTBXH

Phương án 1: Giữ nguyên cách tính hiện nay.

Phương án 2: Tuổi nghỉ hưu của NLĐ bình thường làm việc trong điều kiện lao động bình thường là nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi. Từ 1.1.2021 cứ mỗi năm tăng thêm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Theo phương án này, sẽ mất 10 năm để tuổi nghỉ hưu của nữ ở tuổi 60 và 4 năm để tuổi nghỉ hưu của nam ở tuổi 62. Điều này sẽ có tác dụng làm chậm quá trình thâm hụt quỹ. Đồng thời kết thúc lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu sẽ giải quyết được một bước vấn đề bình đẳng giới về tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ, đây được xem là giải pháp điều chỉnh dần dần, nhằm hạn chế các tác động kinh tế, chính trị và xã hội nói chung cũng như giảm các ảnh hưởng đối với nhóm người lao động sắp nghỉ hưu, những người sẽ chịu tác động ngay khi chính sách có hiệu lực.

(theo Báo Người Lao Động)

Quy định rõ thời giờ làm việc, nghỉ ngơi (Bộ luật Lao động 2019)

Bộ luật Lao động 2019: Quy định rõ thời giờ làm việc, nghỉ ngơi

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Toàn văn Dự thảo Bộ luật Lao động 2019
Bộ Luật Lao động 2019

Theo đó, Bộ luật Lao động sửa đổi sẽ quy định cụ thể hơn về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: quy định rõ hơn về nghỉ trong giờ làm việc, nghỉ hằng năm, thời giờ làm việc tiêu chuẩn…

Việc quy định này nhằm đảm bảo tính logic, và tính khả thi trên thực tế, phù hợp với thực tiễn.

Thời gian dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến đối với dự án Bộ Luật Lao động sửa đổi (sau đây gọi gọn là Bộ luật Lao động 2019) là vào kỳ họp tháng 5 năm 2019 của Quốc hội khóa XIV và thông qua dự án Bộ luật Lao động 2019 vào kỳ họp tháng 10 năm 2019 của Quốc hội khóa XIV.

(theo Thư viện pháp luật)

Mã độc lây qua Facebook Messenger liên tục xuất hiện biến thể mới

Mã độc lây qua Facebook Messenger liên tục xuất hiện biến thể mới

Liên quan đến loại mã độc mới đang được phát tán mạnh tại Việt Nam qua Facebook Messenger, tính đến sáng 21/12, Việt Nam đã có 10.600 máy tính bị nhiễm loại mã độc này. Nguy hiểm hơn, cứ 10 phút lại có 1 biến thể mới của mã độc này được phát tán.

Phản ánh của phóng viên Truyền hình Thông tấn