Facebook công khai các quy định không được làm trên mạng xã hội

Facebook vừa phát hành một phiên bản công khai của hướng dẫn quy tắc kiểm duyệt nội dung, bao gồm nội dung được và không được phép trên nền tảng, cũng như kháng nghị từ người dùng.
Tài liệu 27 trang cung cấp thông tin chi tiết về lý do mà Facebook sử dụng để phát triển “các tiêu chuẩn cộng đồng” của mình  /// Ảnh: Reuters

Tài liệu 27 trang cung cấp thông tin chi tiết về lý do mà Facebook sử dụng để phát triển “các tiêu chuẩn cộng đồng” của mình

ẢNH: REUTERS
Theo The Guardian, trong một bài đăng trên Facebook, CEO Mark Zuckerberg nói rằng việc xuất bản hướng dẫn là một bước hướng tới mục tiêu cá nhân của mình để phát triển một hệ thống dân chủ và độc lập hơn nhằm xác định các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.
Nội dung tài liệu 27 trang cung cấp cái nhìn sâu sắc về lý do mà Facebook sử dụng để phát triển các tiêu chuẩn của mình, phải cân bằng sự an toàn của người dùng và quyền tự do ngôn luận trong khi vẫn duy trì nền tảng đủ sạch sẽ cho các nhà quảng cáo.
Facebook từ lâu đã cấm nội dung từ các tổ chức khủng bố và các nhóm thù địch, nhưng tài liệu cho thấy công ty thực sự định nghĩa các nhóm ra sao. Phó chủ tịch quản lý chính sách toàn cầu của Facebook Monika Bickert cho biết trong tuyên bố rằng: “Bạn đã nói rằng bạn không hiểu chính sách của chúng tôi; cung cấp nội dung rõ ràng chính là trách nhiệm của chúng tôi”.
Các chi tiết khác bao gồm cấm bài đăng chứa các nội dung như sản phẩm chứa nội dung tình dục trừ khi nội dung châm biếm hoặc hài hước. Các hình ảnh chứa những thứ nhạy cảm như hoàn toàn khỏa thân trừ khi nhiếp ảnh gia chụp ảnh đó vì mục đích cộng đồng, chẳng hạn bức ảnh Em gái Napal từng bị Facebook loại bỏ khỏi danh sách chứa nội dung tình dục. Công ty cũng cấp hoạt động gắn cờ giả, chẳng hạn nói về nạn nhân của một thảm họa nhưng không phải sự thật. Hay các nội dung cho thấy sự kích động thù địch, chẳng hạn như “Bạn là người Do Thái”, hay “Người di cư quá bẩn thỉu”.
Từ lâu đã có nhiều tranh cãi cho rằng vai trò của Facebook như là một nhà xuất bản toàn cầu, bao gồm cả kiểm duyệt. Những người ủng hộ cho rằng Facebook cần có sự minh bạch hơn trong việc đưa ra quyết định gỡ bỏ một nội dung nào đó.
Việc phát hành quy tắc của Facebook thu hút sự chú ý khi mà trang mạng xã hội này đang có đến 7.500 nhân viên kiểm duyệt nội dung, bao gồm cả nhà thầu phụ. Đó là những người có nhiệm vụ áp dụng các quy tắc cho hàng tỉ mẫu nội dung được tải lên nền tảng, liên quan đến đồ họa cũng như từ ngữ cực đoan, đưa ra những đánh giá nhanh về việc liệu một biểu tượng nào đó có liên quan đến một nhóm khủng bố hay một bản vẽ khỏa thân mang ý nghĩa châm biếm, giáo dục hay chỉ đơn thuần là ăn mừng.
Facebook công khai các quy định không được làm trên mạng xã hội - ảnh 1

Người dùng cũng mong chờ Facebook cung cấp quyền để họ gửi đề xuất xem xét lại nội dung bị xóa của mình

ẢNH: AFP
Cộng đồng cũng mong đợi Facebook cung cấp một số quy trình kháng cáo khi xóa một nội dung nào đó, và nhiều người cho biết rằng kế hoạch hiện tại của công ty là không đủ.
Kế hoạch mới mà Facebook tạo ra vào năm sau sẽ cho phép người dùng có bài đăng bị xóa vì ảnh khỏa thân, hoạt động tình dục, lời nói gây kích động hoặc bạo lực có thể yêu cầu bài đăng của họ được xem xét lại bởi một người kiểm duyệt.

 

“Người dùng cần một quyền có ý nghĩa, mạnh mẽ để kháng cáo việc xóa bất kỳ bài đăng nào, và thậm chí trước khi bị xóa”, Nicole Ozer, giám đốc công nghệ và tự do dân sự cho Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), cho biết trong một tuyên bố. Cô kêu gọi Facebook cung cấp một quy trình nhờ đó người dùng có thể giải thích tại sao nội dung của họ không bị kiểm duyệt. Cô cũng thúc giục Facebook phát hành số liệu thống kê về việc xóa nội dung của nó.
Ozer cũng nêu lên những lo ngại về sự phụ thuộc của Facebook vào trí tuệ nhân tạo để thực thi các quy tắc nội dung. “AI sẽ không giải quyết những vấn đề này. Nó có thể sẽ làm vấn đề trở nên trầm trọng thêm”, cô nói.
(https://thanhnien.vn)

Lời khai của tên cướp kéo lê cô gái trên đường phố Sài Gòn

Lời khai của tên cướp kéo lê cô gái trên đường phố Sài Gòn

 TPO – Tên cướp manh động kéo lê nạn nhân hàng chục mét trên đường ở Sài Gòn gây bức xúc dư luận vừa bị cảnh sát đặc nhiệm TPHCM bắt giữ.
Trương Hồng Thái bị bắt sau 4 ngày gây án.
Trương Hồng Thái bị bắt sau 4 ngày gây án.

Sáng nay 24/4, Đội hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) thuộc Phòng cảnh sát hình sự công an TPHCM cho biết, vừa phối hợp cùng công an quận 1 bắt giữ Trương Hồng Thái (tự Quốc, SN 1995, ngụ hẻm 122 đường Tôn Đản, phường 10, quận 4).

Thái là thủ phạm gây ra vụ cướp giật rồi kéo lê cô gái tại giao lộ Trần Hưng Đạo – Nguyễn Thái Học (thuộc phường Cô Giang, quận 1) gây bức xúc trong dư luận những ngày qua.

Theo đó, sáng 19/4, camera hành trình của một ô tô đã ghi lại cảnh cô gái trẻ bị một nam thanh niên điều khiển xe máy áp sát cướp giật tài sản rồi kéo lê nạn nhân trên đường hàng chục mét qua ngã tư đông người.

 Clip tên cướp kéo lê nạn nhân trên đường ở Sài Gòn.

Sau đó, đoạn clip được tung lên mạng khiến nhiều người xem bức xúc trước sự táo tợn, manh động của tên cướp. Tiếp nhận vụ việc, Phòng cảnh sát hình sự vào cuộc khẩn trương xác minh các đầu mối để truy xét.

Đến 18h ngày 23/4, các trinh sát hình sự đã bắt giữ được Trương Hồng Thái và thu hồi chiếc điện thoại tang vật mà tên cướp giật được của nạn nhân. Tại công an, Thái khai nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết từng có một tiền án về tội “trộm cắp tài sản”.

Theo lời khai của Thái, vào sáng 19/4, trong lúc điều khiển xe máy thấy người phụ nữ cầm điện thoại nên vòng xe lên vỉa hè để cướp.

Bị cướp điện thoại, người phụ nữ dùng hai tay giữ ba ga xe nên bị kéo lê khoảng 50m thì ngã xuống đường. Thái bỏ chạy về hướng cầu ông Lãnh rồi vòng qua quận 4 tẩu thoát.

Sau khi giật được điện thoại, Thái cất trong người rồi tiếp tục đi làm, đến chiều cùng ngày, Thái đem bán cho một tiệm điện thoại trên địa bàn quận 4 với giá 2,2 triệu đồng và đã tiêu xài hết.

Hiện công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Cận cảnh chế biến món sinh tố ếch giải nhiệt

Cận cảnh chế biến món sinh tố ếch giải nhiệt

Thay vì sử dụng thuốc, cư dân vùng núi Andes (Peru) heo hút lại chọn sinh tố ếch để thưởng thức, hi vọng xua tan bệnh tật.

Dù không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chỉ ra nước ép từ ếch có lợi cho sức khỏe hay trị bệnh, song người dân nơi đây vẫn có niềm tin nó có khả năng giải tỏa căng thẳng, bệnh hen suyễn, viêm phế quản, thậm chí chứng rối loạn cương dương ở nam giới.
Dù chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chỉ ra nước ép từ ếch có lợi cho sức khỏe hay trị bệnh, song người dân nơi đây vẫn có niềm tin nó có khả năng giải tỏa căng thẳng, bệnh hen suyễn, viêm phế quản, thậm chí chứng rối loạn cương dương ở nam giới.
Tuy nhiên để có được lợi ích từ loại đồ uống này, nguyên liệu phải thật tươi sống. Chú ếch đáng thương chỉ bị đập chết, lột da trước khi đưa vào máy xay.
Tuy nhiên để có được lợi ích từ loại đồ uống này, nguyên liệu phải thật tươi sống. Chú ếch chỉ bị đập chết, lột da trước khi đưa vào máy xay.
Để át đi vị tanh khó nuốt, người chế biến có thể thêm vào các nguyên liệu như cà rốt, rễ cây Maca (loại cây có nhiều tại Peru), mật ong rồi xay đều.
Để át đi vị tanh khó nuốt, người chế biến có thể thêm vào các nguyên liệu như cà rốt, rễ cây Maca (loại cây có nhiều tại Peru), mật ong rồi xay đều.
Sinh tố ếch có màu xanh lá cây bắt mắt và cần được thưởng thức ngay sau đó.
Sinh tố ếch có màu xanh lá cây bắt mắt và cần được thưởng thức ngay sau đó.
Cecilia Cahuana (35 tuổi), một khách hàng thường xuyên thưởng thức loại nước uống này chia sẻ: “Sinh tố ếch không chỉ độc đáo mà còn là bài thuốc trị thiếu máu, viêm phế quản, chứng mệt mỏi và các bệnh về hô hấp
Cecilia Cahuana (35 tuổi), một khách hàng thường xuyên thưởng thức loại nước uống này chia sẻ: “Sinh tố ếch không chỉ độc đáo mà còn là bài thuốc trị thiếu máu, viêm phế quản, chứng mệt mỏi và các bệnh về hô hấp”.
Can canh che bien mon sinh to ech giai nhiet hinh anh 1
“Tôi thường tìm đến loại nước này vì tin rằng nó tốt cho những đứa trẻ và người cao tuổi trong gia đình”, Cecilia Cahuana nói.
Thật không may, người dân nơi đây rất “kén” nguyên liệu. Họ chỉ chấp nhận ếch Culeus Telmatobius - loài ếch sống tại Hồ Titicaca khiến loài này đang có nguy cơ bị đe dọa nghiêm trọng.
Thật không may, người dân nơi đây rất “kén” nguyên liệu. Họ chỉ chấp nhận ếch Culeus Telmatobius – loài ếch sống tại Hồ Titicaca khiến loài này đang có nguy cơ bị đe dọa nghiêm trọng.
Dù được tán dương, trở thành đồ uống phổ biến tại đây song những người dân xứ lạ khó có đủ dũng cảm để thử món ăn kỳ lạ này.
Dù được tán dương, trở thành đồ uống phổ biến tại đây song những người dân xứ lạ khó có đủ dũng cảm để thử món ăn kỳ lạ này.

(https://news.zing.vn)

Bất ngờ với phát biểu của phó Chi cục trưởng vụ ‘cà phê pin’

Bất ngờ với phát biểu của phó Chi cục trưởng vụ ‘cà phê pin’

Bất ngờ với phát biểu của phó Chi cục trưởng vụ 'cà phê pin'
(PLO)- Tại một hội nghị, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tính Đắk Nông, đã có một số ý kiến xung quanh vụ cà phê nhuộm lõi pin khiến không ít người nghe khá bất ngờ về vụ này.

 

Tại hội nghị chuyên đề Quản lý chất lượng an toàn thực phẩm khu vực phía Nam được tổ chức ở TP.HCM ngày 20-4, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tính Đắk Nông, đã trình bày ý kiến xung quanh vụ cà phê nhuộm lõi pin ở cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông).

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu các ý kiến của ông Chương trong vụ này.

Ông Chương cho rằng đến thời điểm hiện tại, vợ chồng bà Loan cùng một người khác chỉ khai do cơ sở kinh doanh kém hiệu quả nên đã trộn vỏ cà phê với pin và đá nhuyễn làm giả tiêu hột để xin vay tiền ngân hàng.

 Máy bê tông dùng để trộn vỏ cà phê với pin và đá nhuyễn. Ảnh: NLĐO

Ông Chương còn cho rằng trong quá trình xử lý vụ việc “có sự tham gia của của một đồng chí công an và người này có mối liên quan với báo chí. Không biết thế nào nổ ra một số thông tin và từ thông tin này được khai thác thành những vấn đề rất là…” (ông Chương bỏ lửng câu nói – PV).

“Tới chiều 18-4, tôi tổng kết có khoảng 50 bài báo tập trung nói về cà phê bẩn của Đắk Nông và “cà phê pin”. Tôi khẳng định tới thời điểm này tại cơ sở chúng tôi kiểm tra (cơ sở thu mua nông sản của bà Loan – PV) không có dụng cụ rang cà phê, xay cà phê. Cũng không có bao bì cà phê, không phát hiện sản phẩm cà phê. Toàn bộ những vật dụng và 20 tấn hỗn hợp vỏ cà phê trộn pin, đá nhuyễn chúng tôi tạm thời tịch thu và tiến hành điều tra” – ông Chương nói.

Ông Chương nói thêm thông tin của báo G. đăng ngày 17-4 có nội dung: “Số cà phê sau khi được nhuộm đen đem rang rồi xay đóng gói bán ra thị trường. Cũng theo bà Loan, từ đầu năm (2018 – PV) đến nay, cơ sở đã xuất bán ra thị trường hơn ba tấn cà phê bẩn và được nhuộm đen bằng pin con Ó”.

“Thông tin trên là thiếu căn cứ. Hình thức báo chí theo dạng câu like làm ảnh hưởng rất lớn đến ba chuỗi cà phê do tỉnh Đắk Nông hỗ trợ từ thu hái cho đến chế biến thành phẩm. Chúng tôi cũng nhận rất nhiều thông tin là “lên Đắk Nông uống cà phê pin”. Tới thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng chưa xác định cơ sở bà Loan trộn vỏ cà phê với pin và đá nhuyễn để làm gì. Do vậy, chúng ta cứ uống cà phê bình thường” – ông Chương nói.

(TRẦN NGỌC – http://plo.vn)

Cà phê trộn pin: Sự tàn nhẫn không thể nào chấp nhận trong kinh doanh

PGS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ thực phẩm đại học Bách Khoa cho rằng, hành động trộn pin vào cà phê rồi bán ra thị trường không thể nào chấp nhận được và đây là sự tàn nhẫn trong kinh doanh.

Cần phải lên án và xử lý thật nghiêm minh việc trộn pin vào cà phê

PGS Thịnh cho biết, pin không ai dùng để ăn vì nó chứa nhiều chất độc hại. Trước đây, việc luộc bánh chưng cho pin vào đã bị lên án vì nó gây hại cho sức khỏe con người thì nay người ta lại pha vào cà phê để tạo màu cho cà phê thì cần phải lên án và xử lý thật nghiêm minh.

Pin là thứ không được phép dùng trong sản xuất và chế biến bất cứ loại thực phẩm nào bởi có rất nhiều hóa chất, trong đó còn chứa các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium… rất độc hại đối với não, thận, hệ thống tiêu hóa và sinh sản của con người.

Chì, Magie, Mangan trong pin sẽ thôi ra khiến người ăn bị ngộ độc, tích lũy trường diễn và tiềm ẩn ung thư. Người ta đã khuyến cáo trẻ con không được chơi pin bởi thực tế pin độc hại.

Cùng quan điểm, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Trong pin có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, kẽm, cadmium và Asen hay còn gọi là thạch tín. Sử dụng cà phê trộn lẫn pin có thể dẫn tới người uống bị ngộ độc cấp tính thậm chí tử vong hoặc dẫn đến những ngộ độc mạn tính gây tổn hại cho sức khỏe.

Nơi tích lũy kim loại nặng nhiều nhất là gan, thận, não rồi đào thải qua đường tiêu hóa và đường tiết niệu.

Khi cơ thể tích lũy một lượng đáng kể sẽ dần dần xuất hiện các biểu hiện nhiễm độc như hơi thở hôi, sưng lợi, da vàng, đau bụng dữ dội, táo bón, đau khớp xương, bại liệt chi trên (tay bị biến dạng), mạch yếu, nước tiểu ít, thường gây sẩy thai ở phụ nữ có thai.

Bác sĩ Tiến nhấn mạnh, nếu uống phải một lượng chì 25 – 30gam, nạn nhân lúc đầu có thể thấy vị ngọt, rồi chat, tiếp theo là cảm giác nghẹn ở cổ, chảy máu thực quản, dạ dày, nôn ra chất trắng (chì clorua) đau bụng dữ dội, tiêu chảy, phân đen (chì sunfua), mạch yếu, tê chân tay, co giật và tử vong.

Trước đó, ngày 16/4, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh đột nhập vào cơ sở chế biến cà phê bột của gia đình bà Nguyễn Thị Loan (trú thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp).

Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng thu giữ 2 chậu chứa cục pin hiệu Con Ó (khoảng 35kg) đã được đập vụn, 1 xô chứa nước màu đen (khoảng 10kg) đã được hòa tan bằng pin, 12 tấn cà phê bột đã được chủ cơ sở cho nhuộm đen bằng pin đang chuẩn bị đóng gói cùng nhiều máy móc, vật dụng liên quan đến việc sản xuất cà phê bẩn.

Theo lời khai ban đầu, bà Loan cho biết, cơ sở mình hoạt động nhiều năm nay. Bà nhờ người đi thu mua lại các loại cà phê thải, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn vỡ… tại các đại lý và sau đó mua các cục pin đập dẹp, dùng chất bột màu đen của pin hòa với nước rồi đem nhuộm với cà phê.

Bà Loan khai nhận, cà phê sau khi được nhuộm, cơ sở đem rang, xay rồi đóng gói bán ra thị trường. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, cơ sở của bà đã xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn cà phê bẩn đã được nhuộm đen bằng pin như trên.

(http://infonet.vn/)

Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

TTO – Chính phủ đã đồng ý bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

 

Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân - Ảnh 1.

Chính phủ thông qua phương án bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP của chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

Theo đó, Chính phủ thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Ở nhóm thủ tục đăng ký thường trú sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời, các loại giấy tờ về chuyển hộ khẩu, chứng minh mối quan hệ gia đình, giấy khai sinh đối với trẻ em đăng ký thường trú cũng sẽ được bãi bỏ.

Tương tự, việc quản lý tạm trú cũng sẽ không còn “sổ tạm trú” mà thay bằng việc cập nhật thông tin cá nhân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng với việc bỏ “sổ hộ khẩu”, các thủ tục như tách sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ tạm trú, gia hạn tạm trú… cũng được bãi bỏ.

Tương tự, với phương án được Chính phủ thông qua, các thủ tục cấp mới, cấp đổi và cấp lại giấy chứng minh nhân dân (9 số) đang được thực hiện tại công an cấp tỉnh, cấp huyện cũng sẽ được bãi bỏ.

Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân - Ảnh 2.

Sử dụng số định danh cá nhân

Đặc biệt, cùng với việc bãi bỏ “sổ hộ khẩu” và “giấy chứng minh nhân dân”, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, đăng ký xe, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện… cũng sẽ bỏ việc yêu cầu người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân.

Thậm chí trong một số tờ khai về lý lịch cá nhân, người dân sẽ không còn phải cung cấp các thông tin như ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi đăng ký thường trú.

Như vậy, sau khi bãi bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, người dân sẽ sử dụng số định danh cá nhân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến cá nhân.

Theo Nghị định 137/2015/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật căn cước công dân, số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

 Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ có hiệu lực ngay từ ngày ký ban hành 30-10-2017.

Riêng việc triển khai thực hiện phương án này, Bộ Công an được giao chủ trì, phối hợp cùng các bộ ngành liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính, giấy tờ công dân tại các văn bản quy phạm pháp luật để ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

(https://tuoitre.vn)

Cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng: Cái ác còn tồn tại đến bao giờ?

(Kiến Thức) – Nguyên nhân gì khiến một cô giáo được từng tốt nghiệp trường Đại học sư phạm lại có thể nghĩ ra “quái chiêu” dùng nước giẻ lau bảng đến bắt học sinh uống vì nói chuyện trong giờ học?
Liên tục trong thời gian gần đây, nổi bật trên trang nhất các báo luôn dày đặc các thông tin về ngành giáo dục, đáng buồn đa số trong số những tin bài ấy là những sự vụ tiêu cực đáng buồn.
Tuy nhiên, đỉnh điểm khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ từ dư luận lại chính là vụ việc cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương bắt một học sinh lớp 3 ở trường Tiểu học An Đồng (huyện An Dương, TP Hải Phòng) phải uống nước vắt ra từ giẻ lau bảng chỉ vì học sinh này nói chuyện trong giờ học.

 Vụ việc cô giáo bắt học sinh súc miệng nước vắt từ giẻ lau bảng khiến dư luận bức xúc.

Trong các phương pháp giáo dục thì kỷ luật khi học sinh vi phạm sẽ giúp các em nhìn nhận ra lỗi lầm và không tái phạm. Tuy nhiên, việc bắt học sinh uống nước vắt ra từ chiếc giẻ lau bẩn thỉu là một việc làm phản giáo dục và vô cùng độc ác nhưng nó đáng buồn lại xuất phát từ chính giáo viên chủ nhiệm – vốn được các em coi như mẹ hiền.
Hành vi cô giáo ép học sinh uống nước giẻ lau không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ khi phải đứng trước bạn bè uống thứ nước không dành cho con người ấy. Hành vi này đã xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm của học sinh, gây chấn động tâm lý và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Đồng thời vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp nhà giáo, ảnh hưởng đến ngành giáo dục, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương ở trường Tiểu học An Đồng ép học sinh uống nước vắt từ giẻ lau cũng giống như việc cô giáo ở trường THPT Long Thới (TP HCM) trong suốt 4 tháng trời giảng dạy bằng cách im lặng, chỉ viết bài lên bảng và không nói gì vì học sinh dọa ghi âm…đó là cách thể hiện rõ ràng nhất sự xuống cấp trong đạo đức của giáo viên.
Những sự việc trên còn là minh chứng cho một nền “giáo dục nô lệ” khi cô giáo, thầy giáo muốn làm gì thì học sinh phải im lặng làm theo mà không dám nói với bố mẹ, nói với người khác để tố cáo những hành vi phản giáo dục của người thầy, người cô ấy. Học sinh do đầu óc bị nhiễm sự “nô lệ” ấy từ nhỏ khi lớn lên sẽ không dám phản ứng với những sự việc xấu, không dám mạnh mẽ đứng lên để bảo vệ lẽ phải.
Với những hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo, cô Nguyễn Thị Minh Hương đã bị trường Tiểu học An Đồng chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay, việc một cô giáo được từng được học tập, tốt nghiệp trường Đại học sư phạm lại có thể nghĩ ra “quái chiêu” dùng nước giẻ lau bảng đến bắt học sinh uống vì nói chuyện trong giờ học không một ai lý giải được. Bởi đâu đó có thể nghe học sinh bị đánh, bị phạt nhưng dưới môi trường giáo dục, không một giảng viên nào dạy dỗ sinh viên của mình phạt học sinh súc miệng bằng giẻ lau bảng tàn nhẫn đến như thế?
(http://kienthuc.net.vn/)

Tin vui dành cho cán bộ, công chức, viên chức trong tháng 4/2018

Tin vui dành cho cán bộ, công chức, viên chức trong tháng 4/2018

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT trân trọng gửi đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội những tin vui diễn ra trong tháng 4/2018. Cụ thể như sau:

Cập nhật đầy đủ Lịch nghỉ các dịp Lễ, Tết năm 2018

Toàn bộ quy định mới về tiền lương áp dụng trong năm 2018

1. Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch)

Được nghỉ làm việc 01 ngày (Thứ 4 ngày 25/4/2018) và hưởng 100% tiền lương.

2. Nghỉ ngày Chiến thắng và Quốc tế Lao động

Được nghỉ 04 ngày liên tục, từ Thứ 7 ngày 28/4/2018 đến hết Thứ 3 ngày 01/5/2018 (trong đó, ngày 28/4/2018 và ngày 29/4/2018 là ngày nghỉ hàng tuần, ngày 30/4/2018 và ngày 01/5/2018 là ngày nghỉ Lễ Chiến thắng và Quốc tế Lao động); và hưởng 100% tiền lương.

3. Tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức tại TP.Hồ Chí Minh

Từ ngày 01/4/2018, Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND quy định về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do Thành phố Hồ Chí Minh quản lý bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Theo đó, nguyên tắc thực hiện như sau:

– Thu nhập tăng thêm theo quy định của Nghị quyết này được chi trả căn cứ hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức tại từng cơ quan, đơn vị do Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm đánh giá theo quy định tại Nghị định 56/2015/NĐ-CP và Nghị định 88/2017/NĐ-CP. Mỗi đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo dân chủ, minh bạch.

Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP, giao UBND thành phố hướng dẫn để các đơn vị quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ để chia sẻ thu nhập tăng thêm theo hiệu quả công việc.

– Chi trả thu nhập tăng thêm của năm nào thì căn cứ kết quả đánh giá hiệu quả công việc của năm đó và thực hiện chi trả sau khi có kết quả đánh giá hiệu quả công việc hàng quý, hàng năm của từng cán bộ, công chức, viên chức.

– Căn cứ nhu cầu và nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương của Thành phố từng năm trong giai đoạn 2018 – 2020, UBND thành phố sẽ rà soát hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm so với khả năng cân đối ngân sách thực tế hàng năm. Nếu có thay đổi, UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét, quyết định.

(Thanh Hữu-https://thuvienphapluat.vn)

Cậu bé bị nhiều vết chém nhưng không chết nhờ… béo phì

Theo bác sĩ, rất may là bệnh nhân béo phì (120 kg) nên các vết chém trí mạng chỉ làm đứt phần mô cơ không tổn thương xương.
Ngày 4.3, BS CKII Đỗ Tuấn Linh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương TP.HCM, cho biết BV vừa tiếp nhận bệnh nhi B.T.Q (15 tuổi, ngụ Q.6) nhập viện trong tình trạng đa chấn thương vùng lưng, tay mất nhiều máu do bị chém. Vết thương sau lưng sâu và dài 20 cm, vết thương mặt ngoài cánh tay phải sâu và dài 15 cm.
Ngay lập tức các bác sĩ của Khoa Cấp cứu đã tiến hành thám sát vết thương, mổ cấp cứu khâu lại các vết dao chém.
Theo bác sĩ, rất may là bệnh nhân béo phì (120 kg) nên các vết chém trí mạng chỉ làm đứt phần mô cơ không tổn thương xương. Tuy nhiên, việc khâu nối vết thương cho bệnh nhân không hề đơn giản.
Người nhà bệnh nhi cho biết, tan trường em đứng gần một nhóm người lạ đang đâm chém nhau và em bị chém vào vai, lưng, tay phải. Em được đưa đi cấp cứu tại BV Q.6, sau đó chuyển viện đến BV Nguyễn Tri Phương.
Hiện bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được và đã xuất viện.
(https://thanhnien.vn)

Trung tâm y tế phát thuốc phá thai cho thai phụ

 

Ba thai phụ trẻ đến khám tại trung tâm y tế nhưng lại được phát nhầm thuốc… phá thai, khiến một thai nhi chết trong bụng mẹ, người đã uống thì hoang mang, lo lắng!
Trung tâm y tế H.Tân Phước /// Ảnh: Hoàng Phương

Trung tâm y tế H.Tân Phước

ẢNH: HOÀNG PHƯƠNG
 Chuyện hy hữu này xảy ra tại Trung tâm y tế (TTYT) H.Tân Phước, Tiền Giang khiến bạn đọc bức xúc, phản ánh đến Báo Thanh Niên.
Uống nhầm thuốc làm chết thai nhi
Ngày 30.3, anh Nguyễn Văn Út E cho biết hai vợ chồng anh làm công nhân ở KCN Tân Hương. Vợ anh, chị Huỳnh Thị Cúc (32 tuổi, ngụ ấp Tân Hưng Đông, xã Tân Hòa Tây, H.Tân Phước), có thai gần 2 tháng. Anh đưa chị Cúc tới TTYT H.Tân Phước khám thì bác sĩ (BS) nói “thai yếu” nên nằm lại dưỡng thai 3 ngày. Chiều 9.3, BS cho xuất viện và kê đơn thuốc về nhà uống để dưỡng thai, trong đó có 10 hộp Misoprostol 200 mcg, mỗi hộp 2 viên. “Vợ tôi mới uống 2 viên lúc 7 giờ tối thì khoảng hơn một tiếng đồng hồ sau bị ra huyết. Hoảng hồn, tôi đưa vợ trở lại TTYT huyện, lúc đó chừng 22 giờ. Nhưng các BS nói “để theo dõi”, không siêu âm, cấp cứu gì hết mà cũng không đồng ý cho chuyển viện. Quá nóng ruột nên tôi tự chở vợ xuống Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang, tới nơi đã gần 2 giờ sáng hôm sau. Sau khi xem hiệu thuốc mà tôi đã kịp giật lại được 3 hộp (vì TTYT huyện thu hồi), các BS cho biết đó là thuốc phá thai! Nhưng đã quá muộn, thai nhi đã chết từ trong bụng mẹ. Sau đó vợ tôi phải nằm viện điều trị thêm 6 ngày”, anh Út E bức xúc kể.
Chiều 9.3, chị Mai Bích Ngân, 25 tuổi (ngụ xã Mỹ Phước, H.Tân Phước) được TTYT H.Tân Phước cấp thuốc về nhà uống vì chị có bảo hiểm y tế. “Nhận thuốc xong về nhà, tôi mới uống 2 viên lúc 18 giờ thì khoảng 2 tiếng đồng hồ sau bị ra huyết. Đọc hướng dẫn sử dụng không thấy ghi là an thai, dưỡng thai. Gia đình tôi chạy xuống Mỹ Tho đưa thuốc cho BS xem, lúc đó mới biết là thuốc phá thai”, chị Ngân nói.
Chị Ngân mới lấy chồng hồi đầu năm 2018 và có thai con đầu lòng. Nhờ nhập viện điều trị kịp thời nên chị đã giữ được thai. Chị Ngân cho biết thêm: “Sau khi sự cố xảy ra, trưởng khoa và ông Lê Văn Đức, Giám đốc TTYT huyện, giải thích do người cấp thuốc cấp nhầm thuốc, vì người này ở dưới xã… mới bổ sung lên”.
Trung tâm y tế phát thuốc phá thai cho thai phụ - ảnh 1
Misoprostol, loại thuốc được cấp cho các sản phụ để “dưỡng thai”
“Sai sót chút ít” !
BS Lê Văn Đức, Giám đốc TTYT H.Tân Phước, xác nhận ngoài 2 trường hợp nói trên còn có trường hợp thứ 3, xảy ra cùng ngày 9.3, sản phụ tên My, ở TT.Tân Phước. May mắn là chị My chưa uống thuốc, trung tâm đã kịp thời thu hồi lại nên chưa gây ra hậu quả. Theo giải thích của ông Đức thì do: “Trong quá trình lãnh thuốc, cấp thuốc có sai sót về chuyên môn chút ít, có nhầm lẫn. Cả 3 trường hợp trung tâm đều có cử người tới nhà thăm hỏi, động viên, nhận sai sót. Sau đó trung tâm có tổ chức họp chuyên môn để kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những người có liên quan, đồng thời điều chỉnh lại quy chế ra toa thuốc”.
Theo ông Đức thì sự cố là: “Do phần mềm của VNPT lắp đặt. Cụ thể là 2 tên thuốc gần giống nhau, một loại dưỡng thai và một loại “ảnh hưởng tới thai, có khả năng sẩy thai”. Nhưng phần mềm không ghi hàm lượng 100 mg và 200 mg. Do vậy khi BS kê đơn, chỉ định đúng tên thuốc và hàm lượng, nhưng trên phần mềm thì không có đầy đủ như vậy, thành ra nguyên nhân là do phần mềm. Ngoài ra tên thuốc cũng na ná nhau. Nếu người tinh ý thì phát hiện, còn người không tinh ý thì không thấy, nên bị sai sót (?!)”.
Chúng tôi hỏi lại, vậy nguyên nhân chính là do BS kê đơn hay do người cấp thuốc? Ông Đức lại vòng vo: “Do hỗn hợp. BS ghi hàm lượng đầy đủ nhưng trên phần mềm quản lý bệnh viện của VNPT lại chưa thể hiện đầy đủ giống như toa thuốc. Lỗi là tại phần mềm!”. Hỏi vì sao cùng lúc lại xảy ra liên tiếp 3 trường hợp, ông Đức nói vì hôm đó là thứ sáu, cuối tuần, chỗ quầy dược đông khách.
Một dược sĩ cho biết thuốc Misoprostol phối hợp với Omerazol, Spasma, Phosphalugel… dùng để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng. Ngoài ra, Misoprostol còn được dùng để chấm dứt thai kỳ (bỏ thai), khi kết hợp một phác đồ 2 viên.
( theo https://thanhnien.vn/)
Liên quan đến phần mềm quản lý bệnh viện do VNPT cài đặt, ngày 1.4 bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ, Phó giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, cho biết phần mềm này được áp dụng cho toàn hệ thống các bệnh viện trong tỉnh. Tuy nhiên, do thông tin từ Bộ Y tế và Bảo hiểm y tế thay đổi liên tục, tên thuốc cũng bổ sung liên tục, do vậy “đôi khi cũng có bất cập”. Nhưng về chuyên môn, ngành y tế phải chủ động phối hợp đề xuất bổ sung kịp thời, nếu có thay đổi.