Giao dịch đáng sợ ở ‘chợ’ bán tinh trùng Hà Nội

Giao dịch đáng sợ ở ‘chợ’ bán tinh trùng Hà Nội

Video: “Cò” thỏa thuận việc dẫn mối bán tinh trùng

Có cầu ắt có cung

5 năm nay, gia đình chị Lê Thị Lan (giáo viên, Hà Nội) khát tiếng cười trẻ thơ. Họ đến với nhau bằng một đám cưới được cả hai bên gia đình ủng hộ. Tuy nhiên sau một thời gian dài không thấy chị báo “tin vui”, gia đình liên tục hỏi han, thúc giục.

Sau khi đi khám, chồng chị nhận được kết quả như sét đánh ngang tai: Trong mẫu tinh dịch của anh không có tinh trùng. Anh liên tục trách móc bản thân và muốn giải thoát để vợ đi tìm hạnh phúc mới.

Yêu và thương chồng, chị Lan bàn với anh về việc tìm con nuôi. Tuy nhiên họ lại băn khoăn liệu sau này lớn lên, con có rời bố mẹ nuôi để đi tìm nguồn cội thật của mình?

Cuối cùng sau nhiều tìm hiểu, đắn đo, anh chị quyết định xin tinh trùng, thực hiện phương pháp IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) để có tiếng con trẻ trong nhà.

cho ban tinh trung o ha noi

Tuy nhiên việc xin tinh trùng tại ngân hàng dự trữ của bệnh viện phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe.

Bà Ngô Thị Yến (SN 1976), Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), cho biết, hiện nay, lượng dự trữ tinh trùng ở ngân hàng rất khan hiếm, do tâm lý e dè nên ít người đến hiến tặng.

“Khi thực hiện hỗ trợ sinh sản cho cặp vợ chồng cần tinh trùng, chúng tôi buộc phải thực hiện nguyên tắc đổi mẫu. Theo đó, cặp đôi nào muốn xin một mẫu tinh trùng trong ngân hàng, họ phải đưa người nhà hoặc bạn bè đến hiến tinh trùng”.

Người hiến sẽ được kiểm tra, sàng lọc các loại bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, viêm gan C, HIV… và đánh giá chất lượng tinh trùng. Sau khi xét nghiệm, người hiến sẽ được lấy 3 mẫu tinh trùng cách nhau tối thiểu 3 ngày. 3 tháng sau, họ quay lại để làm xét nghiệm HIV nếu kết quả âm tính thì khi đó các mẫu tinh trùng mới đủ điều kiện sử dụng.

Bệnh viện lấy mẫu tinh trùng của người đó và đổi cho một mẫu khác trong ngân hàng.

Rất nhiều cặp vợ chồng đã từ bỏ ý định sau khi biết quy định này vì họ không muốn nhận mẫu tinh trùng mà không biết chủ của nó. Chính bởi quy trình hiến tinh trùng phức tạp và mất nhiều thời gian nên không mấy người có đủ nhiệt tình và kiên nhẫn để làm.

Từ lý do này, không ít cặp vợ chồng đã liều mình chọn con đường mua tinh trùng bên ngoài, thông qua sự dẫn mối của các cò mồi.

Cuộc ngã giá trước cổng viện

Tại cổng bệnh viện Phụ sản Trung ương, khi thấy chúng tôi thất thểu bước ra, cánh xe ôm ở đây nhanh chóng “bắt được sóng”.

Một người kéo chúng tôi ra cổng bệnh viện để hỏi chuyện. Khi nghe chúng tôi trình bày hoàn cảnh chồng bị dị tật tinh trùng, muốn tìm người để giao dịch mua bán “con giống”, anh ta nhanh chóng rút điện thoại ra gọi.

Kết thúc cuộc gọi ngắn gọn, người này quay sang giải thích: “Anh vừa gọi cho Hùng, người chuyên về vấn đề này. Anh ấy sẽ giúp bọn em”.

co ban tinh trung
“Cò” Hùng (khoanh đỏ) đang trao đổi về giao dịch bán tinh trùng. Ảnh cắt từ clip.

Tại quán trà đá ngay cạnh bệnh viện, “cò” Hùng không cần chúng tôi trình bày hết câu chuyện đã nhanh chóng đi thẳng vào vấn đề. Anh ta khẳng định sẽ có người giúp chúng tôi. Người của anh ta sẽ đáp ứng mọi nhu cầu chúng tôi muốn.

“Người của anh cao 1m65 trở lên, sức khỏe tốt. Nếu nhìn qua, em ưng về ngoại hình, anh ấy sẽ vào viện hoặc phòng khám để kiểm tra sức khỏe (xét nghiệm viêm gan B, xét nghiệm máu, tinh dịch đồ)”.

Anh ta đưa ra một mức giá sau đó yêu cầu: “Sau khi người của anh vượt qua các xét nghiệm, em phải đưa cho anh một nửa. Hoàn thành việc (giao tinh trùng), các em đưa cho anh số tiền còn lại”.

Khi được yêu cầu người mua đậu thai mới đưa nốt số tiền còn lại, cò Hùng tỏ ra không bằng lòng: “Số tiền này là khi bên anh cung cấp tinh trùng khỏe mạnh (được bác sĩ kiểm tra).

Trường hợp đậu thai hay không còn do cơ địa, chu kỳ… của em. Anh không kiểm soát được vấn đề này vì vậy đợi đến đậu thai mới nhận thù lao thì quá rủi ro cho bọn anh”.

Trong quá trình nói chuyện, cò Hùng tiếp tục mặc cả người mua tinh trùng phải chịu các chi phí xét nghiệm đánh giá chất lượng tinh trùng, xét nghiệm các loại bệnh lây truyền qua đường tình dục và tiền thuê khách sạn, nhà nghỉ…

Để khiến chúng tôi tin tưởng, cò này còn dẫn chứng một trường hợp thành công. Lần đó chính anh ta là người cho tinh trùng.

“Cách đây khoảng 4 năm, anh “cho” một cặp vợ chồng. Mọi thứ diễn ra thuận lợi. Cô ấy vào bệnh viện Phụ sản Trung ương sinh con. Ca đó mẹ tròn con vuông”, Hùng khẳng định.

co cho ban tinh trung
“Cò” Nam trao đổi với phóng viên.

Cũng tại bệnh viện này, một “cò” khác xưng tên là Nam cũng rất tự tin khi khẳng định, người của anh ta toàn “hàng tuyển”, muốn mua tinh trùng cứ yên tâm.

Theo đó, “cò” này cam kết người bán tinh trùng do anh ta giới thiệu đều là trai trẻ, khỏe mạnh. Nam nhấn mạnh, anh ta có mối quen vì thường xuyên làm việc này ở một phòng khám trên đường Giải Phóng (Hà Nội) nên người mua sẽ không phải qua bệnh viện, tiết kiệm được thời gian.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn gặp người trực tiếp bán tinh trùng, “cò” Nam cảnh giác: “Theo tôi, người mua và người bán không nên gặp mặt để tránh rắc rối về sau”. Nam gợi ý nếu cần nhìn qua ngoại hình, anh ta sẽ bố trí một buổi gặp từ xa.

Theo đó, tại buổi này, anh ta sẽ “xi nhan” để chúng tôi nhìn qua mặt người bán mà không cần gặp gỡ. Mọi thủ tục, cách thức tiến hành đều do anh ta lo liệu.

“Cò” này nhanh chóng lấy số điện thoại và hẹn chúng tôi một ngày cố định để tiến hành việc bán “con giống”.

Theo luật sư Bùi Đình Ứng – Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP Hà Nội, hành vi mua bán tinh trùng là hành vi vi phạm pháp luật, tuyệt đối bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức.

Căn cứ xử phạt là theo quy định tại điểm a, Khoản 2 Điều 33 Nghị định 176/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:

“Điều 33. Vi phạm quy định về sinh con theo phương pháp hỗ trợ sinh sản:

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin về tên, tuổi, địa chỉ và hình ảnh của người cho, nhận tinh trùng, phôi.

2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thực hiện cho, nhận noãn; cho, nhận tinh trùng; cho, nhận phôi khi không được phép theo quy định của pháp luật;

b) Không bảo đảm điều kiện thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật”.

*Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi

(http://vietnamnet.vn/)

‘Giải mã’ gà không đầu siêu rẻ tại Việt Nam

‘Giải mã’ gà không đầu siêu rẻ tại Việt Nam

‘Giải mã’ gà không đầu siêu rẻ tại Việt Nam
(PL)- Nhiều người hoài nghi về chất lượng gà không đầu, không chân đang bán đầy vỉa hè Sài Gòn với giá bèo.

Thời gian gần đây tại một số chợ lẻ và nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM như Âu Cơ, Ni Sư Huỳnh Liên, Lê Đức Thọ… xuất hiện nhiều điểm bán “gà mái đẻ”, “gà dai Hàn Quốc” với giá siêu rẻ chỉ 35.000-45.000 đồng/kg.

Thậm chí một số người bán dạo trên xe đẩy với giá 60.000 đồng/con. Mức giá này chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 so với giá gà ta đang bán trên thị trường.

Đặc điểm của loại gà này là đã được làm sạch, không đầu, không chân, không nội tạng; không có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ và được quảng cáo là thịt dai, ngon. Trọng lượng mỗi con dao động trung bình 1,2-1,7 kg.

Anh Tuấn, người chở gà bán tại đường Ni Sư Huỳnh Liên (quận Tân Bình), cho biết loại gà này được khách ưa chuộng nên bán nhanh. Nhiều khách hàng mua 1-2 con. Đặc biệt, các quán cơm, phở, cháo ưa chuộng và nhập về làm nguyên liệu bởi giá thành rẻ hơn các loại gà thông thường. “Gà này ăn khá ngon và dai không khác gì gà ta. Luộc, kho, nướng… đều được” – anh Tuấn nói.

Khi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, nhiều người bán chỉ trả lời chung chung là lấy tại các vựa cung cấp gà sỉ. “Sở dĩ gà không đầu, không chân là vì được cắt riêng để bán” – một người bán tên Hùng giải thích thêm.

‘Giải mã’ gà không đầu siêu rẻ tại Việt Nam - ảnh 1
Những con gà không rõ nguồn gốc được bày bán trên thị trường với giá khá rẻ. Ảnh: QUANG HUY

Ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, cho biết loại gà thải loại đang bán đầy rẫy trên thị trường Việt Nam nhiều nước không dùng làm thực phẩm cho người. Họ làm bột thịt thức ăn chăn nuôi cho thú cưng và cũng có nước dùng làm phân bón cho cây trồng.

“Vì loại gà này đã khai thác thời kỳ đẻ trứng, thịt gà còn ít chất dinh dưỡng, sử dụng nhiều loại vaccine, kháng sinh và thuốc thú y khác. Hơn nữa, thịt gà đẻ lâu năm nên thịt dai, người tiêu dùng nhiều nước trên thế giới không thích ăn nên họ đẩy sang nước khác” – ông Bình lý giải.

Cũng theo ông Bình, hiện nay tại Việt Nam loại gà đẻ khai thác hết năng suất đẻ trứng vẫn được bán ra thị trường làm thực phẩm bình thường. Loại gà này thường là gà Tam Hoàng, vì nuôi đẻ trứng nên thịt dai như thịt gà ta được bán với giá khá rẻ khoảng 30.000 đồng/kg bắt bán tại chuồng. Tuy nhiên, loại gà già này ở Việt Nam vẫn được các trang trại vỗ béo nên thịt ăn ngọt, ngon hơn loại thịt gà dai nhập khẩu.

“Nhiều đơn vị thu mua bán ra các quán ăn, nhà hàng được giới thiệu là gà ta, gà thả vườn. Loại gà này vẫn được cơ quan chức năng kiểm tra kiểm dịch như các sản phẩm gà thịt khác” – ông Bình nói thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, lượng gà dai từ Hàn Quốc được nhập khẩu về ồ ạt với giá bán ra thị trường rất rẻ. Nguyên nhân do nước này chuyên nuôi gà đẻ trứng nên số lượng rất nhiều. Hơn nữa, Hàn Quốc cấm dùng loại gà này làm thực phẩm cho người nên buộc các trang trại phải tiêu hủy, chế biến làm thức ăn chăn nuôi.

Ông Ngọc nói tiếp: “Chất lượng gà thải loại nhập khẩu rất đáng lo vì gà đẻ trứng được tiêm nhiều kháng sinh, chất kích thích nên tồn dư có thể còn khá nhiều”.

Một số trang trại cũng cho hay gà mái đẻ thải giá rẻ đang bán dạo khó có thể là gà trong nước. Bởi thời điểm này, giá trứng đang tăng cao, nhiều chủ trang trại quyết định giữ lại gà để có thêm lãi nên rất ít cơ sở thải ra để bán lấy thịt. Do vậy, gà siêu rẻ đang bán trên thị trường là gà thải, còn gọi là gà “rác” nhập từ Hàn Quốc.

Người dùng lo, cơ quan chức năng vào cuộc

Trước những thông tin trên, người tiêu dùng không tránh khỏi hoang mang về độ an toàn chất lượng của sản phẩm. Anh Hoàng Nguyễn, ngụ quận 3 lo ngại: “Hết rác công nghiệp đến rác thực phẩm, rác gà thải. Tại một siêu thị có bán loại gà dai quay vàng nguyên con chỉ khoảng 72.000 đồng/kg. Không biết có phải là loại gà thải Hàn Quốc già nuôi đẻ trứng không? Giá rẻ nhưng ăn có hợp cho sức khỏe không?”. Anh Nguyễn Thanh Vũ thắc mắc: “Những con gà này liệu có đảm bảo an toàn và vừa ngon-bổ-rẻ hay không? Tại sao cơ quan chức năng lại để nhập loại gà này về bán tràn lan cho người dân làm thực phẩm?”.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ Nguyễn Văn Ngọc cũng bức xúc: Đối với mặt hàng gà thải loại không đầu, không chân nhập khẩu thì bán tràn lan trên thị trường không ai quản lý, không biết nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trong khi đó, gà trong nước bán ra thị trường phải truy xuất nguồn gốc, đáp ứng đủ các thủ tục, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch thú y, chất lượng…

“Do vậy, cần kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng các sản phẩm thịt gà cũng như các sản phẩm thịt nhập khẩu khác vào Việt Nam. Nếu không ngành chăn nuôi trong nước sẽ khó cạnh tranh, bị giết chết ngay trên sân nhà” – ông Ngọc cảnh báo.

Tuy nhiều ý kiến lo ngại ăn loại gà thải, gà “rác” này có hại cho sức khỏe do sử dụng nhiều chất kháng sinh, vaccine… nhưng trả lời báo chí, một cán bộ của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) nói: Tùy vào liều lượng và thời gian cách ly trước khi xuất bán mà gà có thể nhiễm hoặc không nhiễm kháng sinh. “Để nói rằng có hay không kháng sinh trong gà thải loại và có hay không ảnh hưởng người dùng thì cần có cơ sở khoa học” – vị cán bộ thú y nói.

Trong khi đó đại diện Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết đã tiếp nhận thông tin (về gà thải loại giá rẻ bán đầy vỉa hè – PV) và đội thanh tra của ban đã tiến hành kiểm tra. Khi có kết quả kiểm tra sẽ công bố công khai để mọi người biết.

Nhập khẩu chưa tới 5.000 đồng/kg?

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, gà thải loại khi nhập về đã không có đầu, chân, nội tạng. Khi nhập khẩu thịt gà, nếu nhập nguyên con doanh nghiệp sẽ phải chịu mức thuế là 40% nhưng nếu xẻ nhỏ từng bộ phận ra thì thuế nhập khẩu chỉ còn là 20%. Do đó doanh nghiệp thường cho cắt bỏ đầu, chân để được hưởng thuế suất nhập khẩu 20%.

Cũng theo ông Ngọc, các đơn vị mua loại gà này ở Hàn Quốc tính ra tiền đồng Việt Nam chưa tới 5.000 đồng/kg. Như vậy tính ra với mức giá bán khoảng 40.000-50.000 đồng/kg ra thị trường, các đơn vị kinh doanh vẫn có lợi nhuận rất lớn.

QUANG HUY – THU HÀ (http://plo.vn/)

Lật tẩy 3 sai lầm khiến người gầy không tăng được cân

Lật tẩy 3 sai lầm khiến người gầy không tăng được cân

Nạp quá nhiều mỡ, ăn uống không điều độ, không chăm sóc hệ tiêu hóa khiến cơ thể tích tụ độc tố là những lý do chủ yếu khiến một số người dù ăn nhiều, ngủ nhiều vẫn không thể tăng được cân.

Ăn nhiều mỡ để béo

Không phải ăn mỡ sẽ béo. Muốn tăng cân phải cung cấp đủ dinh dưỡng cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Nếu chỉ tập trung ăn nhiều chất béo sẽ khiến bạn khó tiêu hóa, đặc biệt gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Người gầy cần ăn đủ 4 nhóm chất thiết yếu: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và chất khoáng hàng ngày để tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Đặc biệt phải tăng cường bổ sung đạm, vì đạm chính là nguyên liệu giúp xây dựng bó cơ để cơ thể tăng cân chắc khỏe, tăng từ hệ cơ bắp và bền vững.

Lật tẩy 3 sai lầm khiến người gầy không tăng được cân

 
Sai lầm trong cách ăn uống khiến người gầy ăn bao nhiêu cũng không tăng cân được

Ăn liên tục, không chăm sóc hệ tiêu hóa

Muốn tăng cân thì bắt buộc phải ăn nhiều hơn nhu cầu cơ thể cần cho hoạt động hàng ngày. Nên nhiều người gầy áp dụng chiêu ăn liên tục. Tuy nhiên, những thứ bạn ăn chưa chắc đã cung cấp đủ năng lượng cần thiết, nếu không chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Trong khi đó, nếu ăn liên tục như vậy sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động liên tục, khó hấp thu và đến bữa chính bạn lại không ăn được nhiều.

Sai lầm nghiêm trọng hơn là biết rằng hệ tiêu hóa của mình kém hấp thu nên ăn nhiều vẫn không tăng cân được nhưng người gầy vẫn không chú trọng đến việc chăm sóc hệ tiêu hóa, mà chỉ chăm chăm đến việc ăn gì, uống gì nên không thể tăng cân được.

Cơ thể tích tụ nhiều độc tố

Hiện nay các loại thực phẩm chứa rất nhiều các chất độc hại, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn thì chứa nhiều chất bảo quản, đồng thời không khí, nguồn nước ô nhiễm nên cơ thể chúng ta ai cũng tích tụ nhiều độc tố. Vì vậy các độc tố tích tụ lâu ngày khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, hay ốm vặt, giảm sức đề kháng, mắc các bệnh tật, đặc biệt là khó hấp thu dinh dưỡng.

Chính vì vậy, không chỉ những người béo mới cần thanh lọc cơ thể, mà những người gầy muốn tăng cân phải thanh lọc cơ thể để đào thải độc tố giúp cơ thể hết ốm vặt, tăng cường khả năng hấp thu giúp tăng cân khỏe mạnh.

(http://vietnamnet.vn/)

 

Quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với cán bộ, công chức năm 2018

Quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với cán bộ, công chức năm 2018

Gần đây, nhiều thành viên đặt ra câu hỏi về vấn đề quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với cán bộ, công chức được thực hiện ra sao; cũng như hiện nay thì nên thi lấy loại chứng chỉ nào?

Về vấn đề này, được giải đáp như sau:

– Việc quy đổi đối với trình độ ngoại ngữ

Trước đây, chứng chỉ ngoại ngữ được cấp theo Quyết định 177/QĐ-TCBT ngày 30/01/1993 của Bộ GD&ĐT quy định chương trình tiếng Anh thực hành ABC và và Quyết định 66/2008/QĐ-BGDĐT ngày 02/12/2008 quy định Chương trình giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành.

Tuy nhiên, Trình độ ngoại ngữ của cán bộ, công chức và viên chức được quy định trong các Thông tư về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp hiện hành là căn cứ vào Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (ban hành kèm theo Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014).

Vì vậy, ngày 03/8/2016, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn 3755/BGDĐT-GDTX để hướng dẫn việc quy đổi như sau:

Việc quy đổi sẽ thực hiện theo đề xuất của Bộ GĐ&ĐT với Bộ Nội vụ tại Công văn 6089/BGDĐT-GDTX ngày 27/10/2014:

STT

Trình độ quy đổi

Trình độ tương đương theo Khung ngoại ngữ 6 bậc

01 Trình độ A theo Quyết định 177

Bậc 1

Trình độ A1 theo Quyết định 66
02 Trình độ B theo Quyết định 177

Bậc 2

Trình độ A2 theo Quyết định 66
03 Trình độ C theo Quyết định 177

Bậc 3

Trình độ B1 theo Quyết định 66
04 Trình độ B2 theo Quyết định 66

Bậc 4

05 Trình độ C1 theo Quyết định 66

Bậc 5

06 Trình độ C2 theo Quyết định 66

Bậc 6

 

Còn ở thời điểm hiện tại, người học phục vụ cho việc thi công chức, viên chức thì nên thi các khóa cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam, tương ứng với Khung năng lực ngoại ngữ Châu Âu.

Cuối cùng: Việc chấp nhận chứng chỉ/chứng nhận năng lực ngoại ngữ nào và thời hạn áp dụng của chứng chỉ/chứng nhận là do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Giám đốc sở giáo dục và đào tạo (nếu được Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương ủy quyền) xem xét, quyết định dựa theo yêu cầu về năng lực ngoại ngữ đối với vị trí công việc.

Vì vậy, cá nhân người lựa chọn thi chứng chỉ thì cần nắm được vị trí công việc mình định thi tuyển yêu cầu loại chứng chỉ nào.

– Việc quy đổi đối với trình độ tin học

Chứng chỉ tin học được cấp theo quy định hiện hành tại Thông tư liên tịch 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày 21/6/2016.

Các chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C đã cấp có giá trị sử dụng tương đương với chứng chỉ ứng dụng Công nghệ thông tin cơ bản tại Thông tư liên tịch số 17.

(Quý Nguyễn – https://thuvienphapluat.vn)

FIFA gửi thư mời đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang tới xem chung kết World Cup

Để thể hiện tinh thần ủng hộ và chia sẻ với đội bóng đang mắc kẹt trong hang Tham Luang, Liên đoàn bóng đá FIFA tuyên bố sẽ mời các nạn nhân đến xem trận chung kết World Cup vào ngày 15/7 tới.

Ngày 6/7, trên trang Facebook chính thức của Liên đoàn bóng đá FIFA tại Thái Lan đã đăng tải bản sao của một bức thư của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino gửi Đại tướng kiêm Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Thái Lan Somyot Poompanmoung để chia sẻ về tai nạn không may của đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang, đồng thời cho biết sẽ mời các nạn nhân đến xem trận chung kết World Cup vào ngày 15/7 tới tại sân vận động Luzhniki ở Moscow.

FIFA gửi thư mời đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang tới xem chung kết World Cup - Ảnh 1

Đội cứu hộ tại khu vực hang Tham Luang – Ảnh: DailyMail

Bức thư viết: “Nếu như tất cả chúng ta đều hy vọng, họ (các thành viên đội bóng cùng huấn luyện viên) có thể sớm được đoàn tụ với gia đình trong những ngày tới và nếu sức khỏe cho phép họ di chuyển trên quãng đường dài, FIFA rất vui mừng được mời họ làm khách mời dự trận chung kết World Cup 2018 tại Moscow”.

Theo tờ Bangkok Post, Chủ tịch FIFA cho biết luôn theo dõi sát sao các động thái mới nhất của chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu nhi và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang từ khi thông tin được các báo đăng tải vào ngày 23/6. Đại diện FIFA cũng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với người dân Thái Lan và chúc chiến dịch sẽ thành công.

Theo cập nhật mới nhất, chính phủ Thái Lan cùng lực lượng cứu hộ đang gặp phải nhiều khó khăn để đưa các nạn nhân ra khỏi hang Tham Luang một cách an toàn do điều kiện thời tiết gió mùa kèm mưa nặng hạt sẽ tới vào tuần sau và lượng oxy ngày càng thấp trong hang.

Tỉ phú công nghệ Mỹ Elon Musk, người sáng lập công ty xe điện Tesla kiêm công ty hàng không vũ trụ tư nhân SpaceX đã cử các kỹ sư của SpaceX cùng các đồng nghiệp thuộc công ty Boring Co tới Thái Lan để trợ giúp chiến dịch giải cứu.

(Theo http://www.doisongphapluat.com/)

Mức lương của Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, Thủ tướng từ 01/7/2018

Mức lương của Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, Thủ tướng từ 01/7/2018

Từ ngày 01/7/2018, mức lương của Chủ tịch nước được tăng lên 18.070.000 đồng/tháng (quy định cũ là 16.900.000 đồng/tháng); Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ được tăng lên 17.375.000 đồng/tháng (quy định cũ là 16.250.000 đồng/tháng).

Nội dung nêu trên được căn cứ vào các văn bản pháp luật sau đây:

– Nghị quyết 730/2004/NQ-UBTVQH11 về việc phê chuẩn bảng lương chức vụ, bảng phụ cấp chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo của Nhà nước, bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ ngành Toà án, ngành Kiểm sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

– Nghị định 72/2018/NĐ-CP quy định về mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Ảnh chụp một phần bảng lương

Ngoài ra, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT còn cập nhật mức lương đối với các chức danh lãnh đạo quy định hai bậc lương, như: Phó chủ tịch nước; Phó chủ tịch Quốc hội;Phó Thủ tướng Chính phủ; Chánh án Toà án nhân dân tối cao; Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội…

(Thanh Hữu – https://thuvienphapluat.vn)