11 trường hợp tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức

Theo đó:

Cán bộ, công chức (CBCC), viên chức trong biên chế và CBCC xã hưởng lương từ NSNN hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong 11 trường hợp, đơn cử như:

– Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước.

– Dôi dư do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.

– Dôi dư do cơ cấu lại CBCC, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác.

– Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ.

– Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, đã được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

– Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác…

Nghị định 113/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15-10-2018.

(https://nld.com.vn)

Sau 2 tháng đứng yên, giá xăng bất ngờ tăng thêm 300 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá xăng thêm 300 đồng/lít từ 15h hôm nay (6/9).

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng hôm nay, cơ quan điều hành quyết định tăng giá sau khi đã trích lập Quỹ bình ổn đối với các mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 300 đồng/lít, lên mức 19.911 đồng/lít. Giá dầu dầu diesel 0.05S tăng 383 đồng/lít; lên mức 18.069 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng tăng 296 đồng/lít, lên mức 16.559 đồng/lít và giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 173 đồng/kg, lên mức 14.916 đồng/kg.

Sau 2 tháng đứng yên, giá xăng bất ngờ tăng thêm 300 đồng/lít - Ảnh 1

Xăng dầu đồng loạt tăng giá kể từ 15h chiều nay 6/9. Ảnh minh họa

 Lý giải về mức mức điều chỉnh trên, liên Bộ Công Thương – Tài chính cho biết, giá thành phẩm xăng dầu thế giới thời gian gần đây tăng mạnh.

Cụ thể, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước 6/9 là: 85,005 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 3,220 USD/thùng, tương đương  tăng 3,94% so với kỳ trước); 87,258 USD/thùng xăng RON95 (tăng 2,926 USD/thùng, tương đương tăng 3,47% so với kỳ trước); 91,328 USD/thùng dầu diesel 0.05S (tăng 4,843 USD/thùng, tương đương  tăng 5,60% so với kỳ trước); 89,954 USD/thùng dầu hỏa (tăng 3,724 USD/thùng, tương đương tăng 4,32% so với kỳ trước); 451,279 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S (tăng 6,545 USD/tấn, tương đương tăng 1,47% so với kỳ trước).

Được biết, nhằm kiểm soát lạm phát, hạn chế ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã liên tiếp chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu trong các kỳ điều hành giá gần đây.

Trước đó, từ ngày 7/7 đến 22/8, cơ quan điều hành giữ nguyên giá các mặt hàng xăng. Còn các mặt hàng dầu có sự tăng giảm nhẹ.

(Theo http://www.doisongphapluat.com/)

10 mẹo của nhà hàng khiến bạn chi nhiều tiền khi ăn tiệm

Bạn có từng tự hỏi vì sao mình luôn tiêu nhiều tiền hơn ý định lúc đầu khi đi ăn ở nhà hàng?

Dưới đây là những điều các chủ nhà hàng không bao giờ muốn bạn biết vì đó chính là mẹo của họ khiến bạn sẵn sàng móc hầu bao mỗi khi vào ăn tiệm, theoIndiatoday:

Mở nhạc lớn

Bạn để ý thấy nhạc trong các nhà hàng thường được mở lớn. Một nghiên cứu từ Đại học Fairfield đã chứng minh rằng nhạc to khiến bạn muốn nhai thức ăn vội và điều đó giúp nhà hàng phục vụ khách nhanh hơn, thu hút đông lượng người tới hơn và điều đó nghĩa là họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Chọn thể loại nhạc phù hợp

Ngay cả thể loại nhạc cũng ảnh hưởng lớn khi bạn ăn ở nhà hàng. Người ta thấy rằng nếu được nghe nhạc cổ điển, người ăn cảm thấy mình giàu có hơn và sẽ chi nhiều tiền hơn thường lệ.

Ảnh: SheKnows.

Ảnh: SheKnows.

Tiếng xèo xèo của thức ăn

Âm thanh này khiến bạn thèm ăn hơn. Khi bạn nghe tiếng món nướng bàn bên cạnh kêu xèo xèo, bạn sẽ muốn đặt đồ giống như vậy. Thực tế, nhiều nhà hàng thường làm thêm nhiều phần ăn tương tự khi có một người gọi món đó đầu tiên vì họ biết thể nào cũng có nhiều người đặt theo.

Màu đỏ và vàng kích thích thèm ăn

Trong thực tế, nhiều nhà hàng sử dụng màu sắc để tăng lợi nhuận. Màu vàng và đỏ thường xuất hiện trong logo và các món trong nhà hàng bởi hai màu đó được chứng minh là giúp gọi mời và tăng sự thèm ăn.

Đặt tên món theo kiểu “người trong nhà”

Các cơ sở ăn uống thường thêm giá trị cảm xúc vào tên các món ăn ghi trong menu bằng cách đặt tên theo các thành viên trong gia đình, khiến bạn dễ chọn các món đó hơn, chẳng hạn như bánh của bà, cơm sườn mẹ nấu…

Dùng các món có giá kiểu “mồi câu”

Một mẹo khác mà những người làm dịch vụ ăn uống hay dùng là đưa ra vài món có giá cao ngất ngưởng, khiến bạn chọn ngay những món khác có giá thấp hơn vì tưởng như vậy là rẻ.

Giá rượu 

Bạn có biết là loại rượu vang có giá rẻ nhất trong menu thường có vị ngon hơn loại rượu có giá rẻ thứ nhì. Các nhà hàng thường đưa giá như vậy để bán được loại rượu còn tồn vì họ biết bạn sẽ chọn loại không rẻ nhưng cũng không đắt nhất.

Luôn sẵn có các loại đồ ăn đơn giản

Những món bạn có thể dễ dàng tự làm ở nhà, như mì nấu, khoai tây nghiền… thì không nên phí tiền gọi khi vào nhà hàng.

Vị trí sắp xếp các món trong thực đơn

Khi xem thực đơn, bạn thường nhìn từ phía dưới bên trái trước. Nắm được tâm lý này, người ta hay ghi những món ngon, giá phải chăng ở vị trí này.

Cách phục vụ buffet tự chọn

Khi phục vụ các món tự chọn, người ta thường mang những đồ ăn giá rẻ ra đầu tiên. Điều này dẫn tới việc khi bạn đã no nê với các món tầm thường thì chẳng còn chỗ trong bụng để dùng được nhiều đồ ăn ngon, giá đắt trong danh sách các món buffet nữa.

(Theo https://doisong.vnexpress.net/)